04 มกราคม 2551

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

สัปดาห์นี้ เรื่องระบบสนับสนุนการตัดสินใจในหัวข้อ ดังนี้
1.ระดับของการจัดการ ประกอบด้วย
-การจัดการระดับสูง (Upper level)
-การจัดการระดับกลาง (Middie level)
-การจัดการระดับต้น (Lower level)

2.การตัดสินใจ ประกอบด้วย
-การใช้ความคิดประกอบเหตุผล คือ การตระหนักถึงปัญหาหรือโอกาสที่เกิดขึ้น แล้วเก็บรวมรวมข้อมูล นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตรวจสอบให้ถูก
-การออกแบบ คือ รู้ถึงปัญหาและโอกาส ก็นำมาวิเคราะห์ทางเลือกในการปฏิบัติที่เป็นไปได้ และตรวจสอบแก้ไขปัญหา
-การคัดเลือก Choice เมื่อได้ทางเลือกก็ทำการตัดสินใจทางเลือกที่เหมาะสมกับปัญหาและสถานการณ์ หรืออาจใช้เครื่องมือมาช่วยวิเคราะห์
-การนำไปใช้ เมื่อตัดสินใจแล้วติดตามผลการดำเนินงานว่ามีประสิทธิภาพหรือข้อขัดข้อง แล้วนำมาแก้ไขให้
.สอดคล้องกับสถานการณ์
-การตรวจสอบประสิทธิภาพของการตัดสินใจ (Monitoring) ตรวจสอบผลที่เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจ ถ้ามีข้อมูลใดที่ผิดพลาดก็สามารถเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจได้อีกครั้ง

3.ระดับของการตัดสินใจภายในองค์การ ประกอบด้วย
-การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ เป็นการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง เช่นการกำหนดนโยบายและวางแผนระยะยาวเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์
-การตัดสินใจเชิงยุทธวิธี การตัดสินใจของผู้บริหารระดับกลาง เกี่ยวกับด้านการจัดการการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย และประสานงานกับผู้บริหารระดับสูงกับผู้บริหารระดับปฏิบัติการ
-การตัดสินใจเชิงปฏิบัติการ การตัดสินใจของผู้บริหารระดับปฏิบัติการหรือหัวหน้างาน เช่นการวางแผนการเบิกจ่ายวัสดุ
4.ประเภทของการตัดสินใจ ประกอบด้วย
-การตัดสินใจแบบมีโครงสร้าง การตัดสินของผู้บริหารระดับปฏิบัติการ ที่มีขั้นตอนกระบวนการแก้ปัญหาที่
แน่ชัด
-การตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้าง คือ การตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง
-การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจผู้บริหารระดับกลาง ที่เกี่ยวกับปัญหาที่สามารถระบุกระบวนการปรือวิธีการตัดสินใจล่วงหน้า บางส่วน

ไม่มีความคิดเห็น: